'Hành khách giảm thời gian xuất, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động'

Theo Cục quản lý Xuất nhập cảnh, hành khách khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động (Autogate) sẽ giảm thời gian xếp hàng để xuất trình hộ chiếu.

Ngày 30/8, tại họp báo về dự án Luật xuất nhập cảnh sửa đổi, đại diện Cục quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, công dân Việt Nam có hộ chiếu gắn chip được dùng ngay để qua cổng này. Người chưa có sẽ được hướng dẫn đăng ký thủ công tại sân bay (khoảng 2-4 phút) gồm quét hộ chiếu, vân tay, quan trắc sinh học gương mặt. Khi hoàn thành, khách sẽ di chuyển ra khu vực cổng Autogate để qua cửa hải quan.

Ở chiều xuất cảnh, hệ thống này hiện chỉ cho phép người Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ. Khách dùng hộ chiếu phổ thông phải có thẻ đi lại doanh nhân APEC hoặc là thành viên của các tổ bay.

Đối với người nước ngoài khi xuất cảnh, cổng Autogate chỉ áp dụng cho trường hợp có thẻ thường trú hoặc tạm trú, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp.

Riêng với công dân dưới 14 tuổi hiện chưa được sử dụng cổng Autogate, bởi hệ thống này vận hành theo kiểu từng người một làm thủ tục và hành khách phải đủ chiều cao thì mới nhận dạng được.

Theo Cục quản lý Xuất nhập cảnh, hành khách khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh bằng cổng Autogate sẽ không mất thời gian xếp hàng chờ đưa hộ chiếu để công an cửa khẩu sân bay nhập thông tin thủ công, giải quyết được tình trạng ách tắc trước đây.

Khách qua các cổng Autogate ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hạ Giang

Khách qua các cổng Autogate ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hạ Giang

Hành khách khi dùng cổng Autogate sẽ phải trải qua hai lớp cửa. Sau khi hành khách scan trang nhân thân trên hộ chiếu và vé máy bay sẽ được qua lớp cửa thứ nhất. Họ sau đó chụp ảnh chân dung và lấy dấu vân tay để qua lớp cửa thứ hai. Hoàn tất hai lớp này là hành khách đã xong phần thủ tục, không cần đóng dấu vào hộ chiếu như trước.

Cục quản lý Xuất nhập cảnh cho hay, hệ thống Autogate có thể nhận biết chính xác hộ chiếu và người sử dụng nó. Tuy nhiên, khi qua cổng Autogate, ngoài hộ chiếu, khách nước ngoài cần thêm thẻ lên máy bay để nhà chức trách xác định số hiệu chuyến bay mà người đó di chuyển.

Tính đến 30/8, có 750.000 người đủ điều kiện sử dụng cổng Autogate và nhà chức trách đã giải quyết cho 30.000 lượt công dân Việt Nam và người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng này.

Vì sao nâng thời hạn cấp thị thực lên 90 ngày?

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ 15/8.

Theo đó, Chính phủ cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới thay vì chỉ 80 quốc gia, vùng lãnh thổ như trước. Thời hạn tạm trú của e-visa cũng nâng từ 30 ngày lên 90 ngày. Trong đó có 13 sân bay, 16 cửa khẩu đường bộ, 13 cửa khẩu đường biển cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa.

Lý giải về sự thay đổi này, đại diện Cục quản lý xuất nhập cảnh cho biết, quy định cũ (e-visa có thời hạn 30 ngày và chỉ được nhập cảnh một lần) đã gây bất cập cho người nước ngoài có nhu cầu du lịch dài ngày ở Việt Nam, hoặc đến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Việc thay đổi về chính sách cấp thị thực điện tử là nhằm thu hút nhiều người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam hơn.

Lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh trả lời, sáng 30/8. Ảnh: Phạm Dũng

Lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại buổi họp báo ngày 30/8. Ảnh: Phạm Dũng

Ngoài ra, thời hạn tạm trú cũng được tăng từ 15 ngày lên 45 ngày với công dân 13 quốc gia Việt Nam đơn phương miễn thị thực, gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus. Theo đó, công dân những nước này khi nhập cảnh Việt Nam được tạm trú 45 ngày kể từ khi nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Cục xuất nhập cảnh cho biết thêm, luật mới còn bãi bỏ quy định hộ chiếu phải còn hạn sử dụng từ đủ 6 tháng trở lên. Trước đây, luật yêu cầu công dân Việt Nam khi xuất cảnh phải có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng đủ từ 6 tháng trở lên.

Từ 15 đến 30/8, Công an các cửa khẩu hàng không quốc tế đã giải quyết xuất cảnh cho gần 200 công dân Việt Nam dùng hộ chiếu phổ thông còn thời hạn dưới 6 tháng.

nguồn: Vnexpress