Đà Nẵng: Khai trương Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế

 Chiều 11/8, tại ĐH Đà Nẵng, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ĐH Đà Nẵng, ĐH Bang Arizona và Fablab Đà Nằng phối hợp tổ chức lễ khai trương Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế. 

Đà Nẵng: Khai trương Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế

Đến dự có ông Trần Thanh Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; ông Graiy Hart – Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); GS.TS Trần Văn Nam – Gám đốc ĐH Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo ĐH Bang Arizona, Fablab Đà Nằng, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, đại diện các cơ sở giáo dục đại học thành viên ĐH Đà Nẵng, cùng gần 300 cán bộ, giảng viên, sinh viên trên địa bàn.

Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế có mục đích hỗ trợ việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới STEM tại Việt Nam. Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế là một phần quan trọng trong Dự án của USAID "Xây dựng Liên minh trường đại học và doanh nghiệp thông qua sáng tạo và đổi mới công nghệ". Dự án được thực hiện trong thời gian 5 năm và được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế là một hợp phần quan trọng trong việc kiến tạo văn hóa đối mới bằng cách cung cấp không gian thí nghiệm nơi sinh viên và giảng viên có thể thiết kế, sáng tạo, đổi mới và phát triển các năng lực cần thiết để đáp ứng ngay yêu cầu của công việc.

Không gian này được thiết kế nhằm giúp giảng viên và sinh viên có thế tham gia vào một loạt các hoạt động, ví dụ như: chia sẻ ý tưởng, thiết kế, xây dựng và phát triển các sản phẩm mới…Sinh viên cũng sẽ có cơ hội vừa tham gia vào quá trình thực hành, vừa xây dựng và phát triển các mối quan hệ, tham gia vào các chương trình do doanh nghiệp khởi xướng.

Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế có chức năng: Cung cấp nguồn lực cho giảng viên và sinh viên với các phương tiện nhằm tiếp cận với máy móc và vật tư để thực hiện các dự án và triển khai các môn học; Là không gian để giảng viên có thể xây dựng và triển khai các môn học và hội thảo dựa trên dự án ứng dụng dành cho sinh viên; Tạo ảnh hưởng nhằm thúc đẩy việc kiến tạo văn hóa đổi mới, các kỹ năng nghề nghiệp, sự sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp; Cung cấp không gian cho các cuộc thi mà doanh nghiệp khởi xướng dành cho sinh viên.

Phát biểu tại lễ khai trương Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế, GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng bày tỏ: Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế sẽ nơi truyền cảm hứng sáng tạo, chia sẻ niềm đam mê khoa học công nghệ cho sinh viên Đà Nẵng, cũng như các sinh viên trên địa bàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên và là nơi ra đời những công trình có tính ứng dụng cao, góp phần tich cực vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ông Graiy Hart – Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) kỳ vọng từ Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế sẽ có nhiều dự án thành công cả về khía cạnh nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, được cấp bằng sáng chế và được các doanh nghiệp đưa vào ứng dụng.

Nguồn GDTĐ