Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ có cách tiếp cận mới với Mỹ và Triều Tiên?

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ Tự do được đánh giá có chiều hướng độc lập hơn với Mỹ và mong muốn cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ có cách tiếp cận mới với Mỹ và Triều Tiên?

Theo RT, đây được coi là tín hiệu cho viễn cảnh thay đổi trong chính trị và xoa dịu bớt những đe dọa binh đao đang leo thang trên Bán đảo Triều Tiên .

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Moon Jae-in hứa hẹn đưa ra phương hướng ngoại giao thiết thực với Triều Tiên qua trọng tâm là tăng cường nhiều đối thoại mở cùng Bình Nhưỡng.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc từng nói rằng ông sẽ không chấp thuận việc Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân của nước này.

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in lên tiếng chỉ trích hai chính quyền trước đã thất bại trong việc ngăn chặn Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân.

Vị cựu luật sư nhân quyền 64 tuổi nhận định rằng sách lược cứng rắn trong thập niên qua của các chính quyền tiền nhiệm đã không hiệu quả.

Ngoài ra, ông Moon từng đề cập đến chính sách Lợi ích Quốc gia trước đồng thời là tác giả của cuốn sách được xuất bản vào tháng 1 vừa qua với nội dung bao gồm Hàn Quốc nên biết nói không với Mỹ.

RT cho rằng nếu Hàn Quốc áp dụng cách tiếp cận mới với Triều Tiên thì thỏa thuận giữa Seoul và Mỹ trong việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ nước này sẽ trở nên phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, RT dẫn ý kiến của bà Simone Chun tại Mạng lưới Hòa bình Bán đảo Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ cho rằng: “Hàn Quốc cần độc lập hơn nữa với Mỹ bởi chính sách ngăn chặn của nước này tại Đông Bắc Á”.

“Hàn Quốc có thể chủ động trước trong việc áp dụng chính sách mới mang khả năng dẫn đến hòa bình và ổn định cho Bán đảo Triều Tiên”, bà Chun bổ sung.

Nguồn GDTĐ