Những điều cần biết về vật liệu đá đánh bóng kim loại

Trong gia công bề mặt kim loại, đá đánh bóng kim loại được xếp vào nhóm vật liệu tiêu hao dùng để mài mòn và tạo độ bóng trung bình cho bề mặt phôi. Vật liệu này thường dùng kết hợp với máy đánh bóng rung ba chiều và hóa chất đánh bóng chuyên dụng.

Tác dụng của đá đánh bóng kim loại

Phôi kim loại sau khi gia công đúc, đột dập...v….v có bề mặt thô ráp, nhiều khiếm khuyết như cạnh bavia, mụn sần, vết rỗ, vết xước… Để xử lý những khiếm khuyết này, nhà sản xuất cần thực hiện mài nhẵn & đánh bóng sản phẩm. Yêu cầu này sẽ được xử lý hoàn thiện bằng máy rung ba chiều, đá đánh bóng và hóa chất đánh bóng.

đá đánh bóng kim loại

Đá đánh bóng kim loại - Vật liệu phụ trợ không thể thiếu trong khâu đánh bóng rung

Đá đánh bóng kim loại đóng vai trò là vật liệu mài mòn ma sát trực tiếp với bề mặt phôi. Bề mặt của đá chà sát bề mặt phôi, len lỏi vào các ngóc ngách chi tiết và khiến phôi trở nên nhẵn, mịn, sáng bóng. Quá trình đảo trộn liên tục trong lồng của máy rung khiến hoạt động ma sát mài mòn của đá và bề mặt phôi kim loại diễn ra hiệu quả hơn.

Lực ma sát sẽ mài mòn cả bề mặt đá và bề mặt phôi. Vì tính chất này, đá đánh bóng được xếp vào nhóm vật liệu tiêu hao chuyên dùng trong mảng đánh bóng rung bán tự động. Sau khi sử dụng được một thời gian, đá đánh bóng sẽ mòn đi theo tỉ lệ nhất định, dựa vào tình hình sản xuất thực tế mà nhà sản xuất sẽ tiến hành thay thế hoặc bổ sung thêm đá mới.

Hướng dẫn sử dụng đá đánh bóng kim loại

Máy xóc rung ba chiều được xếp vào nhóm thiết bị đánh bóng bán tự động, được vận hành và kiểm soát trực tiếp bởi con người.

đá đánh bóng kim loại

Đá đánh bóng sử dụng cùng với máy rung ba chiều

Quy trình sử dụng đá đánh bóng kim loại với máy xóc rung diễn ra theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị loại đá phù hợp với phôi kim loại cần đánh bóng (Đá đánh bóng đã được khuyến cáo sử dụng bằng quy trình cụ thể).
  • Bước 2: Chuẩn bị dung dịch đánh bóng, hòa loãng dung dịch với nước sạch theo tỉ lệ phù hợp
  • Bước 3: Đổ phôi, đá đánh bóng vào trong lồng máy rung, ấn công tắc khởi động máy. Xả nước để làm ướt bề mặt phôi và đá.
  • Bước 4: Đổ dung dịch đánh bóng lên hỗn hợp phôi + đá đánh bóng.
  • Bước 5: Kiểm soát chất lượng bề mặt phôi. Đến khi bề mặt phôi đạt yêu cầu đánh bóng, tiến hành xả nước làm sạch và nhặt phôi ra khỏi máy.
  • Bước 6: Tắt máy. Phôi kim loại thu được đem đi sấy khô để tránh bị loang lổ bề mặt.

Phân loại các sản phẩm đá đánh bóng kim loại

Đá đánh bóng được phân ra thành hai dạng chính gồm đá ceramic và đá nhựa. Mỗi loại đá lại phù hợp với từng mục đích đánh bóng khác nhau.

Đá Ceramic: có 5 hình dạng chính như sau: đá tròn, đá tam giác cân, đá tam giác xiên, đá đũa phẳng, đá đũa xiên. Đá có bề mặt thô ráp hoặc có cạnh sắc dùng để mài phá, đá có bề mặt mịn hoặc có dạng hình tròn, hình trụ thường dùng để làm nhẵn mịn và tăng độ bóng sáng cho bề mặt phôi kim loại. Đá Ceramic phù hợp cho các kim loại cứng và đặc thù theo yêu cầu bề mặt.

đá đánh bóng kim loại

Vật liệu đá đánh bóng kim loại với đủ màu sắc, chất liệu, kích thước

Đá nhựa: có 5 hình dạng chính như sau: đá nón (Cone), đá chóp 4 mặt (Tet), đá chóp 5 mặt (PYR), PAR (đá nón xiên) và TAR (đá tam giác xiên). Về độ nhám bề mặt, đá nhựa được phân thành đá nhựa trung, đá nhựa thô và đá nhựa tinh. Đá nhựa thô dùng để mài phá, đá nhựa trung dùng để mài nhẵn và tạo độ bóng trung bình còn đá nhựa tinh dùng để tạo độ bóng mức độ cao hơn. Đá nhựa phù hợp cho các kim loại mềm và đặc thù theo yêu cầu bề mặt.

LEKAR Group - Đơn vị phân phối vật liệu đá đánh bóng kim loại chất lượng

Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ, LEKAR Group tự hào mang đến những thiết bị, vật tư chất lượng và những giải pháp đánh bóng kim loại phù hợp nhất cho khách hàng. Sử dụng sản phẩm cũng như áp dụng quy trình đánh bóng của LEKAR, chất lượng - sản lượng phôi cần đánh bóng tăng lên gấp nhiều lần so với phương pháp đánh bóng thủ công, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

LEKAR phân phối đa dạng các sản phẩm đá mài sử dụng cho quy trình đánh bavia và đánh bóng bề mặt kim loại. Đá mài được sản xuất với quy mô lớn và chất lượng cao, đa dạng về chất liệu đá, hình dạng, kích thước và độ nhám phù hợp với mọi thiết bị đánh bóng rung.

đá đánh bóng kim loại

LEKAR Group - Đơn vị chuyên phân phối vật tư và máy móc đánh bóng chất lượng

Ngoài các vật tư đánh bavia và đánh bóng truyền thống, LEKAR còn cung cấp các loại vật tư đặc biệt nhằm phục vụ quy trình đánh bóng khô cho các chất liệu mềm, có yêu cầu độ bóng cao và bề mặt nhẵn mịn. Vật tư đặc biệt cung cấp bởi LEKAR Group có chất liệu, hình dạng, kích thước đa dạng và mang tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng.

Không chỉ phân phối vật tư và thiết bị, LEKAR Group còn triển khai các dịch vụ bảo hành - bảo trì và gia công kim loại theo yêu cầu nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.

Để được tư vấn kỹ hơn về vật liệu đá đánh bóng cũng như các sản phẩm, dịch vụ khác của LEKAR, Quý KH vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần công nghệ đánh bóng kim loại LEKA – LEKAR GROUP

HOTLINE: 0986 075 888
Miền Bắc: Lô CN2, KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0243 7646469
Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.
Tel:  0274 3639690 - 090 3461499‬
Email: info@lekar.vn
Website: danhbongkimloai.com.vn