Lịch sử hình thành và phát triển của tài sản mã hóa (Phần 1)

Tài sản mã hóa đang ngày càng phổ biến với mọi người trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. Bắt đầu từ việc hình thành từ đồng Bitcoin, tài sản mã hóa đã có rất nhiều sự thay đổi, phát triển mới cho đến hiện tại.

Điểm bắt đầu lịch sử Bitcoin

Ý tưởng có một loại tiền kỹ thuật số không phải là một ý tưởng mới. Trước khi có tiền điện tử, có nhiều nỗ lực tạo ra một loại tiền điện tử đã diễn ra. Vấn đề chính mà hầu hết họ gặp phải là vấn đề về bảo mật. Một tài sản kỹ thuật số bằng cách nào đó chỉ cần sử dụng được một lần để ngăn chặn việc sao chép và làm giả nó một cách hiệu quả.

Hơn 10 năm trước tiền điện tử, khái niệm này đã được giới thiệu bởi kỹ sư máy tính Wei Dai. Năm 1998, ông đã xuất bản một bài báo thảo luận về “tiền B”. Ông ấy đã thảo luận về ý tưởng về một loại tiền kỹ thuật số, có thể được gửi cùng với một nhóm các thuật toán kỹ thuật số không thể theo dõi được. Cùng năm đó, một nỗ lực khác mang tên Bit Gold đã được phác thảo bởi nhà tiên phong blockchain Nick Szabo. Bit Gold cũng xem xét việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung. Ý tưởng của Szabo được thúc đẩy bởi sự thiếu hiệu quả trong hệ thống tài chính truyền thống, chẳng hạn như yêu cầu kim loại để tạo ra tiền xu và giảm mức độ tin cậy cần thiết để tạo giao dịch. Mặc dù cả hai đều chưa bao giờ được ra mắt chính thức, nhưng chúng là một phần nguồn cảm hứng đằng sau Bitcoin.

Sự ra đời của Bitcoin, tiền điện tử đầu tiên

Satoshi Nakamoto đã xuất bản sách trắng có tên Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System, mô tả chức năng của mạng chuỗi khối Bitcoin. Ngày này trong lịch sử Bitcoin đã mở đường cho các sự kiện tiếp theo.

Bốn tháng sau, Satoshi Nakamoto, người mà danh tính thực sự vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay, đã khai thác khối đầu tiên của mạng Bitcoin, thử nghiệm hiệu quả công nghệ chuỗi khối. Khối được khai thác đầu tiên còn được gọi là Khối Genesis.

Lần mua hàng hóa đầu tiên được ghi nhận được thực hiện bằng Bitcoin khi Laszlo Hanyecz mua hai chiếc pizza với giá 10.000 BTC. Ngày này vẫn được kỷ niệm cho đến nay là Ngày Pizza Bitcoin .

Sự khởi đầu của một thị trường tiền mã hóa

Sau khi Bitcoin ra đời với tư cách là loại tiền điện tử đầu tiên, các giải pháp đã được tìm ra để giao dịch chúng. Vào tháng 3 năm 2010, sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên xuất hiện với tên bitcoinmarket.com (hiện không còn tồn tại), vào tháng 7 năm đó, Mt.Gox cũng được ra mắt.

Từ năm 2011 đến 2013, Bitcoin đã đạt được mức ngang bằng với Đô la Mỹ. Trong năm này, xuất hiện thêm một số loại tiền điện tử cạnh tranh đã xuất hiện. Và đến tháng 5 năm 2013, thị trường tiền điện tử đã thống kê được 10 tài sản kỹ thuật số, bao gồm cả Litecoin. Một tài sản tiền điện tử lớn khác đã tham gia vào tháng 8 với tên XRP (Ripple).

Thảm họa Mt.Gox

Khi giá trị của Bitcoin tăng lên, các vụ hack đầu tiên cũng đồng thời xuất hiện. Vào tháng 6 năm 2011, Mt.Gox lần đầu tiên bị hack: 2.000 BTC đã bị đánh cắp, trị giá khoảng 30.000 USD vào thời điểm đó.

Mt.Gox đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất vào năm 2013, lúc cao điểm nó xử lý 70% tất cả các giao dịch Bitcoin.

Nhưng thật không may vào năm 2014, Mt.Gox đã trở thành vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử lớn đầu tiên, khiến 850.000 BTC bị đánh cắp khỏi đó. Đây là vụ đánh cắp BTC lớn nhất trong lịch sử Bitcoin, được định giá 460.000.000 đô la vào thời điểm đó (giá trị ngày hiện tại khoảng 9,5 tỷ đô la). 

Sau tình huống chưa từng có này, giá Bitcoin đã giảm mạnh 50% và không phục hồi về giá trị ban đầu cho đến cuối năm 2016. Các vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử vẫn tồn tại kể từ đó, mặc dù hiếm khi đạt được tầm cỡ của Mt.Gox.

May mắn thay, giờ đây bạn có thể mua BTC một cách an toàn, đồng thời gửi, nhận và trao đổi thông qua các ví Bitcoin với bảo mật tốt hơn.

Ethereum và việc giới thiệu mã thông báo ERC-20

Vào ngày 30 tháng 7 năm 2015, Mạng Ethereum đã được ra mắt. Hiện tại là tài sản tiền điện tử thứ hai về vốn hóa thị trường, nó đã mang lại các hợp đồng thông minh và cuối cùng là tài chính phi tập trung cho thế giới tiền điện tử. Những điều này cho phép chuỗi khối Ethereum chạy toàn bộ hệ sinh thái trên chuỗi khối của nó đồng thời lưu trữ tiền tệ bản địa của riêng nó: Ether (ETH). Đơn vị nhỏ nhất của Ether còn được gọi là Wei (0,000,000,000,000,000,001 ETH).

Tiền điện tử không có chuỗi khối chuyên dụng của riêng chúng mà sử dụng chuỗi khối của một tài sản tiền điện tử khác được gọi là mã thông báo. Những cái trên mạng Ethereum được gọi là mã thông báo ERC-20. Mã thông báo ERC đầu tiên đã được ra mắt vào năm 2015. Đó là tài sản tiền điện tử được gọi là Augur. Kể từ ngày đó, rất nhiều mã thông báo đã được tạo trên chuỗi khối Ethereum. Hiện tại có hơn 200.000 mã thông báo ERC, điều đó có nghĩa là có một hệ sinh thái tiền điện tử khổng lồ chạy trên một chuỗi khối duy nhất.

Phần kết luận

Mặc dù ban đầu được giới thiệu như một hệ thống thanh toán, tài sản tiền điện tử được nhiều người coi là một cơ hội đầu tư hấp dẫn. Công nghệ chuỗi khối là một cột mốc quan trọng trong cách ghi lại các giao dịch kinh tế và tài chính. Công nghệ này đã giúp thúc đẩy sự phát triển của hàng ngàn tài sản tiền điện tử cho nhiều trường hợp sử dụng. Bitcoin có tuổi thọ cao nhất với tư cách là tài sản tiền điện tử thành công đầu tiên, nhưng nó đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về giá trị gần đây.

Các tài sản tài chính truyền thống như cổ phiếu có các quy định bảo vệ nhà đầu tư khỏi khả năng gian lận. Tuy nhiên, tài sản tiền điện tử không có các biện pháp bảo vệ tương tự này và có những lỗ hổng đáng kể trong quy định. Người tiêu dùng nên điều tra kỹ lưỡng các tài sản tiền điện tử mà họ đang xem xét, tự bảo vệ mình khỏi các trò gian lận và chỉ đầu tư tiền vào tài sản tiền điện tử mà họ có thể đủ khả năng để mất.

Để tìm hiểu thêm về tiền mã hóa, cùng đón chờ phần 2 của bài viết. 

>> Xem thêm: Lịch sử của sàn giao dịch tiền điện tử FTX

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Nhận tín hiệu miễn phí tại: Finashark's Telegram channel