Hóa đơn điện tử phù hợp với sự phát triển của xã hội

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Lê Ðăng Doanh, theo chuyên gia thì việc dùng hóa đơn điện tử là điều tất yếu, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Ngoài ưu việt về tiết kiệm thời gian, chi phí, hóa đơn điện tử (HÐÐT) còn góp phần làm minh bạch hóa thị trường xăng dầu và được đánh giá là điểm sáng, cần nhân rộng tại các cửa hàng xăng dầu trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Sau gần ba năm nghiên cứu triển khai dự án (từ năm 2015), kể từ ngày 1-4 vừa qua, Petrolimex chính thức khởi tạo và phát hành HÐÐT thay thế cho việc phát hành hóa đơn giấy thông thường trên toàn hệ thống cửa hàng, công ty xăng dầu trực thuộc. Việc phát hành HÐÐT là xu thế tất yếu trong kinh doanh hiện đại, với mục tiêu giảm bớt những thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, tiết giảm chi phí của doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng thuận tiện trong việc tra cứu thông tin nhằm kiểm soát đối với lĩnh vực xăng dầu.

Các cây xăng sẽ được áp dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình.

Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban dự án HÐÐT Petrolimex Trần Ngọc Năm cho biết: HÐÐT có ưu điểm vượt trội so với hóa đơn giấy, không chỉ đơn giản hóa việc phát hành, an toàn trong sử dụng, lưu trữ và gửi hóa đơn cho khách hàng, mà còn giúp Tập đoàn tiết giảm chi phí trong việc in ấn, bảo quản; cán bộ, nhân viên thao tác phát hành rất dễ dàng, tìm kiếm nhanh chóng. Trước đây, hằng năm Petrolimex phát hành khoảng hơn 20 triệu hóa đơn, chi phí in phôi lên đến hàng chục tỷ đồng.

HÐÐT đã được Chính phủ khuyến khích sử dụng từ năm 2010 theo nội dung của Nghị định số 51/2010/NÐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và đến năm 2011, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn khởi tạo, phát hành và sử dụng HÐÐT bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Với việc áp dụng HÐÐT, Petrolimex tuân thủ chặt chẽ các quy định của Bộ Tài chính và phù hợp chủ trương của Nhà nước.

Ðối với khách hàng, HÐÐT sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian chờ đợi để lấy hóa đơn, dễ dàng trong việc tra cứu và an toàn trong việc lưu trữ. Mỗi lần phát hành hóa đơn, khách hàng sẽ được nhận phiếu tra cứu HÐÐT hoặc nhận được thư điện tử thông báo phát hành hóa đơn với nội dung cung cấp cho khách hàng một mã tra cứu và địa chỉ trang điện tử tìm kiếm HÐÐT. Những khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn nhiều, Petrolimex cung cấp một tài khoản giúp khách hàng quản lý hóa đơn thuận tiện nhất.

Minh bạch hóa thị trường

Một trong những vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm hiện nay đó là việc sử dụng HÐÐT trong kinh doanh xăng dầu liệu có thật sự kiểm soát được số lượng xăng dầu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường? Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ khẳng định, việc áp dụng HÐÐT sẽ góp phần làm minh bạch hóa thị trường xăng dầu, lượng hàng mua vào, bán ra của DN đều được các bên liên quan kiểm soát, đối chiếu. Tuy nhiên, muốn ngăn chặn triệt để tình trạng hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cơ quan chức năng trong kiểm tra, giám sát thị trường và xử lý các hành vi vi phạm.

Tương tự, chuyên gia kinh tế Lê Ðăng Doanh cho biết, việc dùng HÐÐT là điều tất yếu, phù hợp sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, phần lớn người dân hiện nay có thói quen dùng tiền mặt, khi mua bán không lấy hóa đơn chứng từ. Chính vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức trong quan hệ mua bán hàng hóa, khi kết thúc giao dịch cần lấy hóa đơn, chứng từ để làm cơ sở pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi của mình sau này.

Việc sử dụng HÐÐT trong lĩnh vực xăng dầu được đánh giá là hướng đi thích hợp, giúp cơ quan quản lý thuế, DN có thể truy cập nhanh chóng vào cổng thông tin xăng dầu của DN để tra cứu thông tin mua vào, bán ra nên sẽ giúp cả hai phía thuận tiện trong việc kiểm soát, đối chiếu số liệu. Ðồng thời, áp dụng HÐÐT cũng được kỳ vọng góp phần làm minh bạch hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu; từng bước ngăn chặn tình trạng buôn lậu, không rõ nguồn gốc trên thị trường, chống thất thu thuế cho Nhà nước. Không chỉ lĩnh vực xăng dầu, thời gian qua Công ty Honda Việt Nam đã áp dụng HÐÐT đối với 700 cửa hàng chính thức và 14 đại lý ô-tô ủy nhiệm trên toàn quốc.

Theo đại diện Honda Việt Nam, DN đã tích hợp các phần mềm sẵn có tại DN, hỗ trợ việc xuất HÐÐT một cách nhanh chóng và chính xác; xây dựng hệ thống gửi HÐÐT qua thư điện tử và quản lý gửi hóa đơn cho khách hàng; giảm chi phí in ấn, chi phí bưu điện gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn,… Theo Tổng cục Thuế, các địa phương trên cả nước đều có DN sử dụng HÐÐT, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển như Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Việc áp dụng HÐÐT tại các DN được đánh giá mang lại kết quả tốt, khách hàng chấp thuận, có hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm chi phí cho DN. Qua đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hạch toán kế toán nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chất lượng dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh của DN.

Tính đến hết năm 2017, cả nước có gần 3.000 DN sử dụng HÐÐT và HÐÐT có mã của cơ quan thuế, đã sử dụng hơn 1,6 tỷ HÐÐT. Ðại diện của Vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) cho rằng, hiện nay xu hướng phát triển công nghệ thông tin và hệ thống hạ tầng thông tin ngày càng hoàn thiện tạo thuận lợi cho phát triển HÐÐT. Các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, giao dịch thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển thúc đẩy nhu cầu sử dụng HÐÐT. "Ðối với cơ quan thuế, sử dụng HÐÐT giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Lúc đó cơ quan thuế không phải đối chiếu hóa đơn, kịp thời ngăn chặn hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn,..." - đại diện Vụ Quản lý thuế DN lớn khẳng định.

(Theo Einvoice.vn)