Mocktail là gì? Hướng dẫn phân biệt Mocktail và Cocktail chuẩn nhất

Mocktail và Cocktail là hai khái niệm rất dễ nhầm lẫn, nhất là với những ai lần đầu tiên đến các quán bar hoặc tìm hiểu về loại đồ uống này. Vậy cụ thể, Mocktail là gì? Làm thế nào để phân biệt Mocktail và Cocktail? 

Để biết câu trả lời, Funtasia Cocktail & Wine Bar mời quý bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Mocktail là gì? 

Mocktail là một loại đồ uống không chứa cồn, thường được pha chế hỗn hợp từ một số nguyên liệu như nước ép trái cây tươi, thảo mộc, kem lanh, siro và một số loại hương liệu đặc biệt khác. Một ly mocktail thông thường có các thành phần cơ bản gồm chất tạo mùi, chất tạo màu, chất tạo vị và các loại siro.

Mocktail là thức không không có cồn

Tên gọi mocktail là viết tắt của cụm từ “mock cocktail”, khái niệm dùng để chỉ một thức uống được sử dụng trong các lễ hội phổ biến vào những năm 2000, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận giới trẻ muốn thưởng thức cocktail nhưng lại không muốn uống rượu. 

Ngoài ý nghĩa trên, mocktail còn được cho là xuất phát từ cụm từ “Motorist Cocktail”, dịch ra là thức uống dành cho người lái xa. Thời điểm đó, nước Mỹ đang ban hành luật cấm rượu mà các quán bar classic lại là nơi tụ tập của rất nhiều tay lái mô tô. Vậy nên, việc sáng tạo ra đồ uống mới vẫn đầy cảm hứng, vẫn mang hương vị tuyệt vời nhưng an toàn với người lái xe, thậm chí là cả phụ nữ mang thai. 

Hiện nay, mocktail có được pha chế từ nhiều công thức khác nhau, trở thành món nước giải khát hấp dẫn, một loại nước uống sành điệu và có tính nghệ thuật cao được nhiều người yêu thích, đồng thời xuất hiện rộng rãi trong các wine bar, club, pub, louge…

Mocktail khác Cocktail như nào?

Thoạt nhìn, rất nhiều người sẽ nhầm lẫn cocktail và mocktail bởi cách viết tương đối giống nhau. Về cơ bản thì hai thức uống này có công thức và kỹ thuật pha chế tương tự như nhau. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất đó là cocktail là thức uống có cồn, còn mocktail thì ngược lại. 

Cocktail là thức uống có cồn

Cụ thể, cocktail thường được pha chế với nguyên liệu không thể thiếu là các loại rượu mạnh như một chất nền giúp tạo nên hương vị đặc trưng cay cay, nồng nàn và quyến rũ. Trong khi đó, nét hấp dẫn của mocktail lại đến từ mùi thơm dịu dàng, vị thanh nhẹ, ngọt ngào của nhiều loại nguyên liệu kết hợp.

Các loại mocktail phổ biến nhất hiện nay

Nếu bạn đang có hứng thú muốn trải nghiệm không khí tại các wine bar, club hay pub… thì mocktail là một trong những thức uống rất đáng để thử. Dưới đây, Funtasia Cocktail & Wine Bar sẽ gợi ý cho bạn một số loại mocktail nổi tiếng để tham khảo:

Mocktail Shirley temple

Đây là thức uống có màu hồng đẹp mắt, được pha chế từ hỗn hợp nước soda, nước cốt chanh và nước ép quả anh đào hoặc lựu, có thể sử dụng thêm một ít nước cam để tạo ra hương vị đặc biệt.

Cinderella Mocktail

Món giải khát này sử dụng 3 nguyên liệu chính là nước ép trái cây có vị chua nhẹ, siro lựu Grenadine và một chút hương vị đắng hoặc ngọt tùy khẩu vị cá nhân. Khi phục vụ món này, bartender thường trang trí một miếng dứa hoặc cam nhỏ rất đẹp mắt.

Hibiscus mocktail

Có nhiều loại mocktail nổi tiếng được giới trẻ yêu thích

Màu chủ đạo của một ly Mocktail Hibiscus là màu đỏ. Nhân viên pha chế sẽ trộn lẫn siro hoa Hibiscus – hay thường được gọi là atiso đỏ – cùng với nước cốt chanh, một ít dâu tây và nước cam hoặc nước ép dứa để tạo nên thức uống giải khát tuyệt vời.

Blue lagoon mocktail

Thức uống này có màu xanh ngọc đặc trưng nhờ sự kết hợp hoàn hảo của nước soda, siro Curacao xanh và nước chanh. Tùy theo sở thích của bartender hoặc khẩu vị của người dùng mà có thể thêm một loại siro hương vị khác.  

Pina colada mocktail

Pina colada được yêu thích bởi vị chua và hương thơm từ quả dứa, thêm vào đó là sự béo ngậy của nước cốt dứa. Nếu pha chế cocktail, các bartender sẽ thêm một chút rượu Rum vào, còn với mocktail thì được thay thế bằng nước mía hoặc đường, sau đó xay với đa rồi thưởng thức. 

Summer mocktail

Công thức chế biến loại đồ uống này khá đơn giản, chỉ cần trộn lẫn từ hai loại nước ép trái cây trở lên. Gợi ý một cách làm phổ biến là sử dụng nước ép lựu hay siro lựu làm nguyên liệu chính, sau đó thêm một chút nước cam và nước cốt chanh để tăng thêm hương vị.

Fruit punch mocktail

Loại mocktail này thường có vị chua ngọt đặc trưng do sử dụng đồng thời nước ép dứa, nước cam, nước chanh. Ngoài ra còn có vị ngọt thơm của siro lựu.

Lời kết

Từ những chia sẻ chi tiết của Funtasia Cocktail & Wine Bar ở trên, chắc hẳn quý bạn đọc đang tìm hiểu về mocktail đã có được những kiến thức hữu ích rồi. Tuy nhiên, tất cả đều sẽ không chân thực và rõ ràng nếu bạn không tự mình thưởng thức. Vì vậy, hãy dành thời gian ghé qua Funtasia để trải nghiệm không khí bar sang trọng và cảm nhận hương vị tinh tế của một ly mocktail đúng điệu nhé!

Funtasia Cocktail & Wine Bar

Add: No.4, Tong Dan street, Hoan Kiem district, Ha Noi

Hotline: 0988275995

Instagram: @funtasiabar

Tiktok: @funtasiabar

Fanpage: Funtasia Cocktail & Wine Bar