Muốn hội nhập ngành công nghiệp phụ trợ cần phải phát triển mạnh mẽ

Công nghiệp phụ trợ có vai trò quan trọng đối với những ngành công nghiệp chế tạo, lắp ráp. Khi công nghiệp phụ trợ phát triển sẽ thúc đảy cạnh tranh các sản phẩm công nghiệp và giảm chi phí sản xuất. Nếu muốn hội nhập xa hơn ngành công nghiệp phụ trợ cần phải phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam chỉ có khoảng 0,3% trong tổng số gần 500 nghìn DN Việt Nam đang tham gia vào sản xuất chế tạo cho ngành CNHT. Đây thực sự là con số cần phải xem xét khi so sánh với một số nước trong khối ASEAN. Vào những năm trước các doanh nghiệp trong đó có cả doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói chung và trong đó có các DN tại tỉnh Bình Dương nói riêng hầu hết sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu để sản xuất thành phẩm. CNHT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nguyên phụ liệu cho sản xuất trong nước cả về số lượng và chất lượng. Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và CNHT kém phát triển đã ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng các ngành công nghiệp.

Được biết, Bình Dương hiện đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho CNHT, tạo đà cho các ngành công nghiệp khác phát triển. Thực hiện Quyết định số 2751/ QĐ-UBND ngày 26-11-2011 của UBND tỉnh về việc “Phê duyệt đề án định hướng phát triển các ngành CNHT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020”, đến nay đã có nhiều dự án về CNHT từ các tập đoàn lớn trên thế giới được triển khai tại một số khu công nghiệp ở TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng…, tập trung cung ứng sản phẩm, phụ kiện phục vụ cho ngành may mặc, điện tử, linh kiện, ô tô…

công nghiệp phụ trợ

Việc quan trọng của ngành công nghiệp phụ trợ là phải phát triển

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần gỗ Lâm Việt cho biết, hàng năm các doanh nghiệp tiêu tốn hàng trăm triệu USD để mua nguyên phụ liệu phục vụ ngành gỗ. Đa phần các nguồn phụ liệu như đinh vít, sơn, véc-ni, giấy chà nhám… đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp nhập khẩu về phân phối lại tại thị trường Bình Dương. Nguyên phụ liệu ngành gỗ chiếm tỷ trọng khá cao trong giá thành sản xuất ra sản phẩm gỗ (bình quân từ 20 – 30%). Qua đó cũng cho thấy, nếu CNHT phát triển mạnh Bình Dương sẽ có thêm nguồn thu ngân sách và các doanh nghiệp có đủ nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất ngay tại chỗ, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Còn theo ông Nguyễn Quang Vũ, chủ tịch hiệp hội da giày Bình Dương: ngành CNHT da giày cần phối hợp với ngành dệt may đẩy nhanh khả năng cung ứng các loại nguyên , phụ liệu  để sản xuất giày dép, đặc biệt là giày dép vải xuất khẩu. Với đặc thù của ngành da giày là nguồn nguyên phụ liệu chiếm tới 60 – 70% giá thành sản phẩm, nếu có được nguồn phụ liệu tại chỗ hoặc trong nước ngành này sẽ tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực, khi nước ta đang đánh mất dần lợi thế nguồn nhân công giá rẻ.

Rõ ràng, ngành công nghiệp hỗ trợ của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đã và đang đóng vai trò rất quan trọng, góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có tính cạnh tranh, tránh các rào cản thương mại đồng thời làm cho giá trị gia tăng cao và phát triển thị trường nội địa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Trong suốt những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã có nhiều nỗ lực thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển CNHT. Điển hình, cuối năm 2016, Tập đoàn KOLON đã ký bản ghi nhớ với tỉnh về việc triển khai dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD, trên diện tích 42 ha tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Theo kế hoạch mà nhà đầu tư này cam kết, trong giai đoạn I (2017-2018) sẽ đầu tư 220 triệu USD, giai đoạn II (2018-2026) là 600 triệu USD, sau đó là giai đoạn III. Dự án của Công ty Cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore) có vốn đầu tư đăng ký 124 triệu USD tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore II-A, chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm… Kết quả này cho thấy, thời gian tới Bình Dương có thể trở thành một điểm sáng của cả nước trong việc thu hút, phát triển ngành CNHT.

Tỉnh Bình Dương phấn đấu trở thành địa phương có thế mạnh về ngành CNHT ngành cơ khí, hình thành khu công nghiệp hỗ trợ cho việc sản xuất động cơ ô tô đáp ứng yêu cầu sản xuất ô tô trong nước và cho xuất khẩu; cùng với đó phát triển khu, cụm công nghiệp hỗ trợ cơ khí. Tỉnh cũng phát triển nguồn nhân lực đủ đáp ứng yêu cầu phát triển CNHT cho ngành cơ khí chế tạo ở trình độ cao; CNHT ngành cơ khí chế tạo có khả năng cung cấp các loại phụ tùng, trang thiết bị cho các ngành kinh tế; đồng thời phát triển được các doanh nghiệp đóng vai trò đầu tàu, có khả năng cung cấp những sản phẩm CNHT ngành cơ khí quy mô lớn ra thị trường.

Qua đó, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thì mới có thể phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng để góp phần phát triển nền kinh tế một cách bền vững, sớm đạt được mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại./.

Ngày 18-1-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 68/QĐ-TTg về việc ban hành chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025. Mục tiêu chung của chương trình là sản xuất các sản phẩm CNHT phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Đến năm 2020, sản phẩm CNHT đáp ứng khoảng 45% nhu cầu cho sản xuất nội địa; đến năm 2025 là 65%. Các ngành công nghiệp đang cần CNHT tiếp sức là linh kiện phụ tùng, dệt may – da giày, công nghiệp công nghệ cao, ô tô, điện tử – tin học…

Góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ hiện nay, công ty Thái Cripton hiện đang là nhà phân phối máy móc, vật tư, hóa chất… dùng để hoàn thiện bề mặt sản phẩm. Để làm tốt vai trò này, Thái Cripton đã liên hệ với nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới để đưa các sản phẩm hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ về Việt Nam cung cấp cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng.

Các sản phẩm công ty đang phân phối như: bánh nỉbánh bùi nhùibánh nỉ đánh bóng, bánh mài xước… cùng nhiều loại máy móc khác đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả, chất lượng cũng như chế độ bảo hành và dịch vụ hậu mãi sau bán hàng tốt nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN THÁI CRIPTON VIỆT NAM

Website: thaicripton.com.vn - maydanhbongrung.com.vn

TRỤ SỞ MIỀN BẮC

Địa chỉ: Số 68 đường Hoàng Công Chất, tổ 11, P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Điện thoại: 04 3763 3950

Fax: 04 3763 3951

(Nguồn: thuonggiathitruong.vn)