Hà Nội chuẩn bị diễn tập phương án phòng chống dịch Covid-19

Chiều 4/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến hết ngày 4/3, trên địa bàn Thành phố có 20.685 người Hàn Quốc, 7.386 người Nhật Bản, 2.382 người Trung Quốc, 1.994 người Mỹ, 1.758 người Pháp, 1.048 người Đức, 406 người Thái Lan, 295 người Ý, 275 người Singapore, 46 người Hồng Kông, 27 người Iran.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay số người đến hoặc đi qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Hà Nội trong 14 ngày là 2.379 người, trong đó từ Daegu là 38 người, khu vực Gyeongsang là 19 người.

Tổ chức giám sát tại cộng đồng 5.470 trường hợp có tiền sử đi từ hoặc qua vùng dịch về, hiện tại còn 2.037 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.

Cách ly tập trung tại các khu vực của Bộ Tư lệnh Thủ đô cho 2.234 trường hợp đi về từ vùng dịch Hàn Quốc. Trong quá trình cách ly có 19 trường hợp có biểu hiện sốt, ho hoặc các vấn đề sức khỏe đã được phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển vào cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (13 trường hợp), Bệnh viện Đống Đa (3 trường hợp); Bệnh viện Đức Giang 2 trường hợp; Bệnh viện Thạch Thất (1 trường hợp). Tất cả đều có xét nghiệm âm tính với Covid 19.

Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các đối tượng hiện đang có mặt tại khu cách ly và đã xét nghiệm được 328 mẫu (kết quả âm tính).

Sở Y tế quán triệt Giám đốc Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã về công tác tiếp nhận người từ khu vực cách ly tập trung về cách ly tại nơi ở, nơi cư trú. Yêu cầu khi đưa về địa phương phải có thông báo cho chính quyền, người thân hàng xóm được biết, phát hướng dẫn các nội dung để người phải cách ly biết thực hiện và có ký giấy xác nhận cam kết thực hiện cách ly đúng quy định.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, trong giai đoạn mới này của dịch bệnh, Thành phố thực hiện làm mạnh những ca nghi ngờ mắc nhiễm để xử lý sớm. “Từ nay đến cuối tuần sẽ tổ chức cách ly thí điểm diễn tập khối bệnh viện ở Bệnh viện đa khoa Đức Giang và khối quận, huyện ở huyện Thanh Trì trước. Sau đó các quận huyện sẽ phải tổ chức diễn tập theo các mức độ khác nhau để đảm bảo chúng ta sẵn sàng chủ động phòng, chống dịch”, ông Hạnh cho biết.

Theo đại diện Quận Bắc Từ Liêm, đến nay quận đã xây dựng kịch bản diễn tập phòng chống Covid-19. Dự kiến sẽ diễn tập vào ngày 8/3 với 4 tình huống theo chỉ đạo của ngành Y tế tại phường Xuân Tảo, đây cũng là khu đông dân cư.

Trao đổi liên quan đến địa bàn Bắc Từ Liêm trong tuần trước có một đối tượng tiếp xúc với người Hàn Quốc sau đó tử vong tại nhà trọ. Quận Bắc Từ Liêm đã chủ động tiến hành làm đầy đủ các biện pháp khoanh vùng, khử khuẩn, rà soát những người tiếp xúc để cách ly… như một cuộc diễn tập chống dịch, mặc dù chưa biết có đúng dịch hay không trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đề nghị, các quận, huyện, các đơn vị tham khảo khi có tình huống trên địa bàn mình cũng có thể vận dụng như vậy.

Liên quan đến công tác tập huấn, diễn tập, Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu quận Bắc Từ Liêm phải nghiên cứu kỹ, đồng thời Sở Y tế có hướng dẫn để tập luyện diễn tập hiệu quả, ngắn gọn, tiết kiệm, đi vào thực chất rút kinh nghiệm khi tình huống xảy ra.

Liên quan đến nội dung diễn tập kịch bản tình huống cấp độ 1 và 2 trên địa bàn, đại diện huyện Đông Anh cho biết đã hoàn thành, bắt đầu cho diễn tập với các đơn vị. Các thành viên trong ban chỉ đạo, đặc biệt ngành giáo dục và y tế, các xã đã thực hành diễn tập từ tuần trước để bổ sung hoàn chỉnh cho các tình huống ở cấp độ 1, cấp độ 2. “Đây là nội dung rất quan trọng phải chủ động nếu xảy ra ngay trên địa bàn, đặt ra các tình huống chúng ta sẽ lúng túng ví dụ như biển báo, rào chắn, bố trí đường đi từng thôn, xóm, bố trí nhân lực… cần làm rất chi tiết".

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu tiếp tục tổ chức cách ly nghiêm túc, quyết liệt là giải pháp quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay, không để xảy ra các ca lây nhiễm trên địa bàn Thành phố; Tuyên truyền người dân tự giác phối hợp chặt chẽ với chính quyền, với ngành y tế trong phòng, chống dịch.

Đối với việc tập huấn, liên quan đến xây dựng kịch bản, các phương án khi xảy ra các tình huống diễn ra trên địa bàn Thành phố ở một tổ dân phố, thôn, xã, phường, một khu nhà chung cư. Phó Chủ tịch Thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh: “UBND Thành phố giao Sở Y tế sớm hoàn thiện kịch bản liên quan đến phương án khi xảy ra dịch bệnh ở quy mô các cấp như trên thì chúng ta có phương án chủ động phòng ngừa cũng như khi xảy ra sẵn sàng thực hiện các giải pháp cho đúng hướng dẫn để các quận, huyện tiếp tục có rà soát, diễn tập có phương án chủ động nhất khi dịch bện xảy ra”./.


Nguồn: Báo VOV