Cảnh giác với chiêu lừa mua hàng trả lại tiền

Chiêu trò 'mua hàng trả lại tiền' không còn mới nhưng với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng thường hướng tới người cao tuổi để phát giấy mời. Hậu quả là mua phải sản phẩm kém chất lượng, thậm chí không dùng được, trong khi số tiền bỏ ra gấp nhiều lần so với giá trị thực.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) vừa phát thông báo về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mua hàng trả lại tiền; mua hàng kém chất lượng với giá cao. Thủ đoạn của các đối tượng là đến các địa phương vùng sâu, vùng xa mở hội thảo, mở chương trình hoành tráng có tên gọi như: “Người nội trợ thông minh”; “Người nội trợ thông thái”; “Cảm quan về sản phẩm”... Chúng thường gửi giấy mời đến những đối tượng là người già, người cao tuổi, phụ nữ, người nội trợ với nội dung tri ân, tặng quà hấp dẫn, mua hàng được hoàn lại tiền, tặng các sản phẩm thiết thực như: Đường, dầu ăn, mì chính, nước mắm, bột canh…

Giấy mời tham dự chương trình "Người nội trợ thông thái" ghi địa điểm tổ chức ở thôn Quất, xã Hợp Đức (Tân Yên). Người đến dự được tặng 4 lít dầu ăn song giấy mời không ghi đơn vị tổ chức.

Khi có đông người đến tham gia, đối tượng sẽ phát phiếu mua hàng có giá trị thấp. Ban đầu chỉ từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng để người dân mua hàng rồi cam kết trả lại tiền mà vẫn được mang sản phẩm về nhà. Sau cùng, các đối tượng sẽ chào bán nhiều sản phẩm khác như đồ gia dụng, thực phẩm chức năng... với giá rất cao để người dân mua và cũng cam kết sẽ hoàn lại tiền như trước. Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở của người dân, các đối tượng sau khi nhận tiền đã bỏ trốn, để lại những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc mà người dân đã mua với giá cao gấp nhiều lần so với giá trị thực của sản phẩm.

Để ngăn chặn những hành vi này, Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân không tham gia hội nghị, chương trình quảng cáo bán sản phẩm do các tổ chức, cá nhân không có uy tín, không được cấp phép, không ghi địa chỉ đơn vị tổ chức. Kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, công dụng của sản phẩm; tham khảo, so sánh với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường trước khi mua. Khi thấy nghi ngờ, chủ động tố giác, phối hợp cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng.

Nguồn: baobacgiang.com.vn